Xây đắp nhịp cầu văn hóa kết nối Việt Nam - Ai Cập

01/12/2020 11:14

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 30/11, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã tổ chức cuộc triển lãm ảnh về phong cảnh và con người Việt Nam kết hợp với chương trình biểu diễn nghệ thuật, giới thiệu ẩm thực truyền thống Việt Nam với bạn bè Ai Cập và quốc tế.

Chú thích ảnh
Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Trần Thành Công giới thiệu với khách tham quan triển lãm tác phẩm ảnh về phong cảnh Việt Nam. Ảnh: Anh Tuấn/PV TTXVN tại Ai Cập

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 57 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ai Cập (1/9/1963-1/9/2020). Tham dự sự kiện có đông đảo các quan chức ngoại giao, đại diện phái đoàn ngoại giao của các nước tại Ai Cập cùng nhiều chuyên gia, nhà văn hóa, nhà báo, bạn bè Ai Cập và quốc tế.

Tại sự kiện, các quan khách tham dự triển lãm đều bày tỏ những ấn tượng, tình cảm tốt đẹp khi được xem những bức ảnh đặc sắc, mang đậm tính nghệ thuật về phong cảnh, đất nước, con người ở khắp các vùng miền của Việt Nam cũng như các sự kiện chính trị quan trọng đánh dấu sự phát triển trong quan hệ giữa hai nước trong những năm qua.

Chú thích ảnh
Phát biểu khai mạc sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Trần Thành Công nêu bật những thành tựu về kinh tế-xã hội của Việt Nam cũng như những dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam và Ai Cập trong chặng đường vừa qua. Ảnh: Anh Tuấn/ PV TTXVN tại Ai Cập

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Trần Thành Công đã nêu bật những thành tựu về kinh tế-xã hội của Việt Nam cũng như những dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam và Ai Cập trong chặng đường vừa qua.

Theo Đại sứ Trần Thành Công, Ai Cập là đất nước có nền văn hóa lâu đời, với rất nhiều di tích lịch sử văn hóa, chính vì vậy Đại sứ quán cũng mong muốn thông qua các sự kiện văn hóa, từ những bức ảnh, điệu múa dân tộc, tiết mục múa rối để người Ai Cập hiểu hơn về Việt Nam. Đây là một trong những cách thức để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Đại sứ Trần Thành Công chia sẻ rằng Đại sứ quán mong muốn trong thời gian tới, các đoàn văn hóa nghệ thuật của Ai Cập sẽ sang biểu diễn tại Việt Nam và các đoàn nghệ thuật của Việt Nam cũng sẽ sang Ai Cập biểu diễn. Qua những chương trình, các sự kiện giao lưu văn hóa, sẽ làm cho người dân Ai Cập hiểu biết về Việt Nam hơn và đó cũng là con đường tốt nhất để thúc đẩy mối quan hệ truyền thống, tốt đẹp giữa hai nước.

Chú thích ảnh
Nghệ sĩ múa rối Ai Cập May Mohab chia sẻ rằng bà rất ấn tượng với cuộc triển lãm ảnh này, sự kiện đã đưa bà trở lại Việt Nam - nơi bà từng sang nghiên cứu và học tập về nghệ thuật múa rối nước của Việt Nam - với những hình ảnh về những điểm đến có phong cảnh đẹp tuyệt vời như Sapa, Hội An, Huế, Ninh Bình, Hà Nội và vịnh Hạ Long. Ảnh: Anh Tuấn/PV TTXVN tại Ai Cập

Nghệ sĩ múa rối Ai Cập May Mohab chia sẻ rằng bà rất ấn tượng với cuộc triển lãm ảnh này, sự kiện đã đưa bà trở lại Việt Nam - nơi bà từng sang nghiên cứu và học tập về nghệ thuật múa rối nước của Việt Nam - với những hình ảnh về những điểm đến có phong cảnh đẹp tuyệt vời như Sapa, Hội An, Huế, Ninh Bình, Hà Nội và vịnh Hạ Long… Bà bày tỏ mong muốn được quay trở lại Việt Nam sau khi hết dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo bà May Mohab, Ai Cập và Việt Nam đều có truyền thống văn hóa lâu đời, như Ai Cập là 7.000 năm. Người dân hai nước có nhiều điểm tương đồng, người Việt Nam cũng giống như người Ai Cập đều rất thân thiện và tốt bụng. Bà May Mohab cho rằng cần tăng cường hợp tác, giao lưu văn hóa giữa hai nước thông qua các chương trình, sự kiện văn hóa cũng như hợp tác giữa các chuyên gia văn hóa để thắt chặt quan hệ giữa hai nước. 

Còn Phó Tổng biên tập báo Al Mesa, nhà báo Refaat Khaled cho rằng mối quan hệ giữa Ai Cập và Việt Nam rất tốt đẹp, Việt Nam là một đất nước tươi đẹp, đất nước của du lịch. Ông bày tỏ hy vọng rằng Việt Nam sẽ gặt hái được nhiều thành công, phát triển hơn nữa. Theo nhà báo Khaled, hai nước cần tăng cường hợp tác về văn hóa, kinh tế, thương mại và chính trị. Nhà báo Khaled nhấn mạnh rằng Ai Cập và Việt Nam còn có rất nhiều lĩnh vực có thể hợp tác.

Chú thích ảnh
Trong khuôn khổ sự kiện triển lãm ảnh, bạn bè Ai Cập và quốc tế còn được thưởng thức các tiết mục biểu diễn ca mua nhạc, như múa nón truyền thống của Việt Nam, múa rối do các nghệ sĩ Ai Cập biểu diễn. Ảnh: Anh Tuấn/PV TTXVN tại Ai Cập

Cũng trong khuôn khổ sự kiện triển lãm ảnh, bạn bè Ai Cập và quốc tế còn được thưởng thức các tiết mục biểu diễn ca mua nhạc, như múa nón truyền thống của Việt Nam, múa rối do các nghệ sĩ Ai Cập biểu diễn… Ngoài ra, khách tham quan triển lãm còn được giới thiệu và thưởng thức một số món ăn ngon truyền thống của Việt Nam do đầu bếp của Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập chế biến và phục vụ.

Trương Anh Tuấn (TTXVN)
Nguồn https://baotintuc.vn/van-hoa/xay-dap-nhip-cau-van-hoa-ket-noi-viet-nam-ai-cap-20201201064754788.htm

Bạn đang đọc bài viết "Xây đắp nhịp cầu văn hóa kết nối Việt Nam - Ai Cập" tại chuyên mục Văn hóa - Thông tin.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục