Vai trò của từ điển học và bách khoa thư học Việt Nam trong thời đại 4.0

27/11/2020 00:45

Ngày 26/11 tại Hà Nội, Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam (Viện Khoa học Xã hội Việt Nam) đã tổ chức "Hội thảo khoa học Từ điển học và Bách khoa thư học Việt Nam - Lý luận và thực tiễn".

Chú thích ảnh

Hội thảo khoa học Từ điển học và Bách khoa thư học Việt Nam - Lý luận và thực tiễn.

Hội thảo đã nhận được gần 45 tham luận của các nhà nghiên cứu, các giảng viên, giáo viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học đến từ nhiều cơ sở giáo dục đại học trong nước. Đặc biệt, còn có tham luận của các học giả từ Đại học Tokyo (Nhật Bản), Đại học Ngoại ngữ - Ngoại thương Quảng Đồng (Trung Quốc)... góp phần giúp cho việc thảo luận, trao đổi học thuật rộng mở, đa chiều, khách quan hơn.

Hội thảo đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề cốt lõi của ngành Từ điển học và Bách khoa thư học, như: Khái niệm, loại hình các công trình tra cứu, khuynh hướng lý thuyết về Từ điển học, những cách tiếp cận mới nghiên cứu từ điển từ góc độ người sử dụng...

Trong thời đại 4.0, vai trò của công nghệ thông tin trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu, biên soạn từ điển cũng được nhiều nhà khoa học quan tâm. Ngoài ra, một số tác giả đã phân tích vai trò của từ điển, bách khoa thư đối với việc giảng dạy ngôn ngữ, văn hóa.

Các nhà khoa học tại hội thảo cũng đã đề cập đến hầu hết các vấn đề của các loại từ điển và bách khoa thư như cách định nghĩa, chú phong cách, các vấn đề ngữ nghĩa... trong các loại từ điển đơn ngữ, song ngữ và đa ngữ. Từ đó, nghiên cứu cấu trúc, đánh giá hiện trạng một số loại từ điển như Từ điển Hán - Việt, Từ điển Nhật - Việt, Từ điển tiếng Thái, tiếng Nùng...

Hội thảo cũng đề cập đến cách biên soạn các loại mục từ, đặc điểm kênh hình, xây dựng các mô hình biên soạn trong từ điển bách khoa và bách khoa thư dành cho trẻ em, học sinh phổ thông. Đây là một hướng tiếp cận hiện đại, mang tính thời sự, mà các nhà nghiên cứu từ điển học trên thế giới đang áp dụng.

PGS TS Vũ Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam chia sẻ: “Các tham luận đã đề cập đến hầu hết các loại hình từ điển, từ điển tường giải từ điển đối dịch, từ điển thuật ngữ, từ điển chuyên ngành, từ điển bách khoa, bách khoa thư, bách khoa toàn thư... Hội thảo là dịp để Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam thể hiện lòng mong mỏi được có cơ hội phối hợp cùng các đơn vị, các nhà khoa học trong và ngoài nước thực hiện những công trình ý nghĩa, phục vụ chặng đường phát triển của ngành".

Tin, ảnh: Hiền Anh/Báo Tin tức
Nguồn https://baotintuc.vn/doi-song-van-hoa/vai-tro-cua-tu-dien-hoc-va-bach-khoa-thu-hoc-viet-nam-trong-thoi-dai-40-20201126173757882.htm

Bạn đang đọc bài viết "Vai trò của từ điển học và bách khoa thư học Việt Nam trong thời đại 4.0" tại chuyên mục Tin hot 24h.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục