Thượng tá, NSƯT Hương Giang thể hiện tinh tế ca khúc Hai Quê của nhạc sĩ Đinh Miên Vũ

09/05/2023 08:52

Đã có rất nhiều ca sĩ, nghệ sĩ thể hiện thành công ca khúc Hai Quê của nhạc sĩ Đinh Miên Vũ. Mới đây, NSƯT Hương Giang thể hiện sâu lắng trữ tình ca khúc Hai Quê và gây được ấn tượng mạnh khi giọng ca vàng Xứ Nghệ đã thành công với cách xử lý tác phẩm hết sức tinh tế.

NSƯT Hương Giang thể hiện cách hát tinh tế vào ca khúc mang âm hưởng dân ca đã tạo nên một sự khác biệt để nói nên nỗi lòng của chàng trai phải lưu lạc tới phương trời xa xôi tìm kiếm tương lai, bỏ lại người mình thương ở nhà chờ đợi… Nhưng cho dù vận đổi sao dời, thì với tình yêu vô bờ bến họ vẫn sẽ tìm về bên nhau và mong chờ một tương lai hạnh phúc...

Ở cả khúc Hai Quê, tác giả Đinh Miên Vũ viết theo nhịp 3 - 4, mỗi câu được nhấn vào đầu nhịp mạnh tạo nên cảm giác nhẹ nhàng sâu lắng dễ đi vào lòng người. Và NSƯT Hương Giang đã khai thác chất liệu âm nhạc này để tạo nên một phong cách riêng khi hoá thân vào nhân vật trong tác phẩm giãi bày tâm sự về nỗi niềm xa quê. Đó cũng là lời nhắc nhớ về tấm lòng thủy chung của tình yêu đôi lứa.

979928d5-e99b-4090-a314-6b547e039115-1683559473.jpeg
NSƯT Hương Giang 

Đặc biệt, ở đoạn phát triển của ca khúc Hai Quê, tác giả chuyển sang giọng Trưởng để nhấn mạnh một niềm tin son sắc, sự lạc quan về đích đến của một tình yêu cao đẹp: "Câu hò sâu lắng, ru đời tình nghĩa nặng, ơi hò ơi ơi hò...Ngọt bùi hãy bên nhau như nhánh cau đĩa trầu, mặn mà nghĩa phu thê, chớ phụ câu thề...".

Với bề dày kinh nghiệm xử lý cách hát các tác phẩm mang âm hưởng dân ca trữ tình, NSƯT Hương Giang đã khéo léo xử lý những nốt cao một cách mượt mà, mềm mại, nhưng cũng đầy cảm xúc khiến cho những âm giai, tiết tấu của tác phẩm hoà quyện vào nhau mang lại những hiệu quả bất ngờ về xúc cảm cho người nghe. 

Ca khúc Hai Quê khép lại với những lời khẳng định son sắc về mối tình thủy chung không thể phai mờ: "Mưa nắng quê người vẫn sâu nặng niềm tin yêu trong cõi đời, tựa sao mai nơi chân trời". Đồng điệu với tác giả và nhân vật trong phẩm, giọng ca vàng Xứ Nghệ đã thể hiện đoạn kết với âm sắc trong sáng, dung dị nhưng vẫn toát lên sự đậm đà, da diết khôn nguôi làm cho tác phẩm chạm đến trái tim người nghe...!

Vương Xuân Nguyên

Bạn đang đọc bài viết "Thượng tá, NSƯT Hương Giang thể hiện tinh tế ca khúc Hai Quê của nhạc sĩ Đinh Miên Vũ" tại chuyên mục Tin tức.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục