Người trưởng xóm với hướng đi mới giúp nông dân thoát nghèo

15/12/2023 13:11

Xã Nam Cao là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, cách Trung tâm huyện 27 km, đường xá đi lại còn nhiều khó khăn, địa hình chia cắt, diện tích đất canh tác của người dân chủ yếu là đồi dốc nên đa số chỉ trồng lúa nương, ngô, sắn, thu nhập thấp, dân cư phân bố rải rác, dân tộc thiểu số chiếm 98%, trình độ văn hóa thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao chiếm 38,15%. Vì vậy, cuộc sống người dân nơi đây còn nhiều khó khăn.

Với vai trò là người Trưởng xóm, ông Triệu Văn Hòn, 47 tuổi, dân tộc Sán Chỉ đã luôn tuyên truyền bà con chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của địa phương, đặc biệt tìm hướng đi giúp nông dân thoát nghèo bền vững. 

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất vùng cao nghèo khó, ông Triệu Văn Hòn đã quyết tâm và nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Nhưng ông luôn suy nghĩ: Vì sao bà con trong xóm có đất, có đồi mà vẫn nghèo? Làm thế nào để tìm hướng đi mới trong việc phát triển kinh tế cho bà con để cùng nhau vươn lên thoát lên nghèo? Sau nhiều lần trăn trở, năm 2018 sau chuyến đi tham quan mô hình trồng sả Java lấy tinh dầu của huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang), ông thấy mô hình trồng sả chưng cất lấy tinh dầu đem lại hiệu quả kinh tế cao của các hộ dân nơi đây. Ông đã tự tìm hiểu về cách trồng cũng như quy trình, kỹ thuật chưng cất tinh dầu sả và là người tiên phong đưa cây sả Java về trồng thử nghiệm tại quê nhà, rồi mạnh dạn chuyển đổi gần 1 ha đất đồi dốc sang trồng sả và vận động các gia đình khác trong xóm cùng trồng sả. Ông cũng đầu tư hơn 100 triệu đồng để xây dựng lò chưng cất. Ban đầu, có 10 hộ thực hiện mô hình trồng 5 ha, sau 3 tháng, cây sả sinh trưởng tốt, bắt đầu cho thu hoạch được 15 tấn lá sả, chưng cất được hơn 150kg tinh dầu, đem lại thu nhập hơn 75 triệu đồng. 

Ông Triệu Văn Hòn tham dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023.

Nhận thấy cây sả Java là loại cây dễ trồng, không kén đất, ít sâu bệnh, chịu hạn tốt, phù hợp với địa hình, khí hậu địa phương, hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng cây ngô, sắn, ông đã vận động bà con trong xóm chuyển đổi cùng nhau trồng sả, sản xuất tinh dầu để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Đến nay, trên địa bàn xóm Nà Mon có 124/154 hộ gia đình tham gia thực hiện mô hình trồng cây sả với diện tích tích trồng 97ha, chưng cất được 7 tấn tinh dầu sả/năm, có hộ gia đình thu nhập khoảng 50 đến 100 triệu đồng/năm. Việc chuyển đổi từ trồng lúa nương, ngô, sắn sang trồng cây sả là hướng đi đúng và đang mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân xóm Nà Mon, giúp người dân cải thiện thu nhập, góp phần thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Bà con nông dân xóm Nà Mon, xã Nam Cao, huyện Bảo Lâm thu hoạch sả

Sự quyết tâm, dám đổi mới, sáng tạo của người Trưởng xóm đã giúp nhiều hộ gia đình có cơ hội vươn lên thoát nghèo. Ông luôn được bà con nhân dân trong xóm yêu mến, được cấp chính quyền địa phương tin tưởng và ghi nhận, là tấm gương tiêu biểu trong công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương, có sức lan tỏa rộng rãi, góp phần thực hiện tốt Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Năm 2023, ông là một trong 150 đại biểu có uy tín tiêu biểu, xuất sắc đại diện cho 1.462 người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Cao Bằng tham dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số./.

Nam Anh

Bạn đang đọc bài viết "Người trưởng xóm với hướng đi mới giúp nông dân thoát nghèo" tại chuyên mục Văn hóa - Thông tin.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục