Mưa lá và hàng sấu cổ thụ : tuổi thơ tôi Hà Nội

26/12/2020 10:57

Những hàng sấu cổ thụ sáng nay (mùng 3/5/2016) trên phố Trần Hưng Đạo đang rơi những cơn mưa lá và trải những thảm lá vàng trên lối quen. Đẹp ngỡ ngàng.

Hàng sấu cổ thụ này có từ trăm năm. Những năm bom Mỹ dội xuống Hà Nội, hàng cây vẫn vươn cao. B52 dội bom xuống góc phố Bà Triệu gần đó , nhưng hàng sấu vẫn đứng yên. Nhớ năm 72, trên đường đi sơ tán với cơ quan bố mẹ, ngồi trên chiếc com măng ca đi qua phố Trần Hưng Đạo, ngó qua cửa xe là hàng cây sấu ngược sáng vạm vỡ ngang tàng in trên nền trời rực đỏ, mặt trời trong chiến tranh trông dữ dội lắm. Ấn tượng ngày đó không phai. 

Ảnh minh họa nguồn internet

Bây giờ hàng sấu già đã trải qua bao biến thiên thời cuộc, làm chứng nhân thầm lặng bền bỉ cho cuộc đời, vẫn đến mùa thay lá. Vẫn điềm tĩnh nhân ái tặng cho phố xưa nhà cũ một màu vàng rợi mê mải, xôn xao.Vẫn cho cô bé đội mũ rơm đi sơ tán năm nào giờ đã đi qua bao sương gió buồn vui cuộc đời mà vẫn ngỡ mình thơ dại ngơ ngác giữa cơn mưa lá sáng tháng 5 . Yêu Hà Nội từ trong những khoảnh khắc bất chợt như thế này, một tình yêu lặng lẽ , đằm sâu. ( Vì thế mà đang đi có việc, mặc dù vội vã, vẫn không thể không dừng lại để ghi lại hình ảnh êm ả của lá sấu rơi, chỉ có vào độ Hà Nội bước sang mùa hè).

Ảnh minh họa nguồn internet

" Anh mang đến tặng em phiến lá vàng rực rỡ
Năm tháng tàn đi rồi tình yêu mới chớm nở" 

Hàng sấu tuổi thơ của tôi sau mùa trút lá vàng lại sắp đến ngày cho quả xanh mang vị chua thanh mát mùa hạ.Và tiếp đó là mùa sấu chín.

Ảnh minh họa nguồn internet

Ảnh minh họa nguồn internet

Trần Thùy Dương
Nguồn http://vanhien.vn/news/mua-la-va-hang-sau-co-thu--tuoi-tho-toi-ha-noâi-43632

Bạn đang đọc bài viết "Mưa lá và hàng sấu cổ thụ : tuổi thơ tôi Hà Nội" tại chuyên mục Trong nước.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục