NiỀM TIN VÀO MÔI TRƯƠNG KINH DOANH Ở VIỆT NAM TIẾP TỤC HỒI PHỤC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP THUỘC CỘNG ĐỒNG CHÂU ÂU

02/05/2021 20:53

Ngày 30 tháng 4 năm 2021, tại Hà Nội, lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã có thông cáo báo chí về chỉ số Môi trường Kinh doanh BCI Quý I năm  2021 tại Việt Nam. Dựa theo dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội Doanh nghiệp, lãnh đạo Eurocham đã bày tỏ niềm tin lạc quan về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam, trong khi đại dịch Covid-19 tái bùng phát tại nhiều quốc gia trong khu vực.

Chỉ số Môi trường Kinh doanh EuroCham BCI Quý I/2021

Chỉ số Môi trường Kinh doanh EuroCham BCI Quý I/2010 đến Q2/2021

Thực trạng kinh tế Viêt Nam và chỉ số môi trường kimh doanh từ đánh giá của EuroCham

Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ từ đầu năm 2021. Kết quả này được phản ánh bằng niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu qua chỉ số môi trường kinh doanh BCI được tiến hàng hàng quý từ năm 2013 và nhất là những tháng đầu năm 2021. Khi được hỏi về triển vọng của môi trường kinh doanh của Việt Nam trong quý tới, 67% dự đoán là 'xuất sắc' hoặc 'tốt' cao hơn 12% so với quý trước.

BCI được các nhà hoạch định chính sách, giới truyền thông và các chuyên gia kinh doanh coi là chỉ số quan trọng của hoạt động kinh tế trong nước ở Việt Nam. Chỉ số này tổng hợp nhận thức của các công ty châu Âu hoạt động tại Việt Nam về tình trạng và sự phát triển của môi trường kinh doanh trong nước. Kể từ Quý 3 năm 2020, việc khảo sát BCI hàng quý đã được YouGov Việt Nam thực hiện. YouGov là một nhóm phân tích dữ liệu quốc tế được điều khiển trực tuyến mang tính tương tác cao, phương pháp thu thập dữ liệu sáng tạo và công nghệ phân tích mạnh mẽ. Việc phân phối, cung cấp các sản phẩm và thông tin dữ liệu được thực hiện bởi các chuyên gia và sự hiện diện của phương tiện truyền thông có thẩm quyền.

Những cuộc khảo sát được tiến hành nhằm thu thập ý kiến của lãnh đạo doanh nghiệp Châu Âu về tình hình phản ánh thực trạng môi trường kinh doanh ởViệt Nam và giúp xác định bất kỳ thay đổi tiềm năng nào trong môi trường kinh tế. Từ mục tiêu đề ra, khảo sát được thực hiện bằng bảng hỏi trực tuyến theo kịch bản và quản lý bởi nền tảng quản lý dữ liệu của YouGov.  Khảo sát được tiến hành qua email gửi tới 1.879 lãnh đạo doanh nghiệp, đại diện cho hơn 1.000 thành viên của EuroCham.

Chỉ số Môi trường Kinh doanh Quý 1 năm 2021 của EuroCham (Business Climate Index - BCI) đạt 73,9 điểm phần trăm trong. Đây là số điểm cao nhất được ghi nhận kể từ quý 3 năm 2019, trước khi đại dịch COVID-19 tấn công vào hệ thống thương mại và đầu tư toàn cầu. Kết quả khảo sát cho thấy sự lạc quan về môi trường kinh doanh tiếp tục được duy trì, đã tăng 47 điểm phần trăm trong 12 tháng qua. Nhìn chung, lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu có tâm lý lạc quan và mong chờ một quý mạnh nữa sắp tới của nền kinh tế được cải thiện tổng thể với 4% tin rằng kinh tế có khả năng xấu đi trong quý tới, so với 10% trong quý 4 năm 2020.

Sau triển khai tiêm chủng vắc xin mở rộng, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu cũng như chuyên gia tại Việt Nam đang kỳ vọng vào một thị trường toàn cầu ổn định. Tại Việt Nam, nhờ kiểm doát tốt đại dịch Covid-19 việc kinh doanh vẫn diễn ra như thường lệ. Mặc dù nhiều thảm họa thiên tai, nước Mỹ rút khỏi TPP và diễn biến phức tạp của đại dịch trên toàn cầu, song ở Việt Nam, các hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường. Lãnh đạo EroCham lạc quan về hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và dự báo kết quả hoạt động Quý 2/2021 sẽ được cải thiện đáng kể.

Phân tích về Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) đối với môi trường kinh doanh, giới nghiên cứu cho rằng, EVFTA đã thể hiện một sự thay đổi lịch sử trong quan hệ EU-Việt Nam. Hiệp định sẽ thúc đẩy mạnh thương mại và đầu tư của cả hai bên và giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu cũng như cộng đồng quốc tế.

Việc cắt giảm thuế quan của EVFTA sẽ xóa bỏ hầu hết các loại thuế giữa EU và Việt Nam với 65% giá trị hàng xuất khẩu của EU được xóa bỏ thuế vào thời điểm FTA có hiệu lực và 71% hàng hóa nhập khẩu của EU từ Việt Nam được miễn thuế trong cùng thời gian và con số này sẽ tăng lên hơn 99% trong 7 năm tới;

Thuế hải quan dường như sẽ được xóa bỏ trong thời gian chuyển tiếp 7 năm đối với hàng hóa Việt Nam và 10 năm đối với hàng hóa EU. Đây là một sự kiện "đôi bên cùng có lợi" cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng với giá cả thấp và khả năng cạnh tranh cao hơn.

Trong EVFTA, Việt Nam đã tiến xa hơn Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về khả năng tiếp cận thị trường dành cho các nhà cung cấp dịch vụ. Các lĩnh vực bổ sung mở ra sẽ giúp EU tiếp cận tốt nhất vào thị trường của Việt Nam. 62% số nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam tin rằng EVFTA mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, song gần 40% lại cho rằng, thủ tục hành chính còn là một rào cản trong hoạt động kinh doanh. Rào cản kỹ thuật đối với thương mại còn do thiếu hiểu biết về hiệp định. Nhằm thúc đẩy phát triển bền vững, 2/3 lãnh đạo EuroCham cho rằng, cần kết hợp trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với thực tiễn kinh doanh.

Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ từ đầu năm 2021; những người tham gia khảo sát cũng  lạc quan về triển vọng kinh doanh với 68% cho rằng, đơn đặt hàng và doanh thu của họ sẽ "duy trì’ hoặc ‘tăng" trong ba tháng tới, con số này  cao hơn trên 25% so với quý 4 năm 2020.  Với những gì thu nhận được qua điều tra khảo sát, Euro Cham dự báo  triển vọng kinh doanh mang nhiều hứa hẹn . Chỉ số CPI từ quý 2 năm 2020 đến quý 2 năm 2021, được tổng hợp trong bảng dưới đây

Chỉ số BCI

Q2/2020

Q3/2020

Q4/2020

Q1/2021

Q2/2021dự báo)

Bình quân BCI

33,6

57

63

73,9

 

Tốt và rất tốt

18

30

48

55

68

Trung bình

44

30

32

25

25

Xấu và rất xấu

16

40

20

20

7

Chỉ số Môi trường Kinh doanh tại Việt Nam dưới góc nhìn chính khách.

Đánh giá về chỉ số môi trường kinh doanh tại Việt Nam, Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam nhận xét “Dữ liệu BCI mới nhất cho thấy một thực tế là ngày càng nhiều lãnh đạo doanh nghiệp dự đoán số lượng nhân viên và kế hoạch đầu tư của họ sẽ gia tăng, đây là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm vào triển vọng dài hạn của Việt Nam. Tín nhiệm này cho thấy, các công ty đang đầu tư vào lực lượng lao động và công việc kinh doanh của họ để đón đầu một năm 2021 tăng trưởng mạnh mẽ.”

Bình luận về kết quả điều tra khảo sát BCI Quý I năm 2021, Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho biết:“Kết quả Chỉ số Môi trường Kinh doanh một lần nữa khẳng định Việt Nam đang tiếp tục mở cửa nền kinh tế. Trong khi các quốc gia còn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tác động của COVID-19, Việt Nam có thể đảm bảo rằng các công ty ở đây có thể tiếp tục hoạt động bình thường mà không có nhiều gián đoạn. Điều này đang giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tiếp thêm niềm tin cho lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu.”

Ông nhấn mạnh“ không có gì ngạc nhiên khi các thành viên EuroCham đều tích cực về tương lai của chính công ty họ và lạc quan về triển vọng môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam. Chỉ số BCI hiện đã tăng trở lại mức trước khi có COVID, đây là một thành tựu đáng kể và là bằng chứng cho thấy, Việt Nam đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu song song là vừa chống dịch vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.”

Thay lời kết luận

Bức tranh môi trường kinh doanh tại Việt Nam thời giangần đây cho thấy, Việt Nam đã có sự cải thiện về chất lượng song sự cải thiện này còn ít và chậm; trong khi một số nền kinh tế khu vực đã cải cách nhanh và mạnh mẽ hơn. Cải cách môi trường kinh doanh ở Việt Nam còn thách thức với nhiều chỉ số chậm cải thiện, khiến mục tiêu của Chính phủ đặt ra vào nhóm nước ASEAN 4 càng trở nên khó khăn, thách thức hơn.

Để cải thiện mạnh mẽ hơn môi trường kinh doanh, tạo niềm tin cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy đầu tư, tạo việc làm, thu nhập và tăng trưởng bền vững, trong thời gian tới, ngoài quyết tâm và nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, cần có sự đồng hành của các doanh nghiệp thông qua chia sẻ vấn đề, cùng tìm kiếm giải pháp và các kinh nghiệm thực thi tốt. Có như vậy môi trường kinh doanh của nước ta mới thật sự cởi mở, minh bạch, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời cũng giúp cộng đồng doanh nghiệp tuân thủ pháp luật tốt hơn./.

Địa chỉ liên lạc Lê Thành Ý 19b/668 Đường Lạc Long Quân, Quận Tây Hồ Hà Nội

Mob 0829848231; Email Lethanhy 05@gmail.com

Lê Thành Ý

Bạn đang đọc bài viết "NiỀM TIN VÀO MÔI TRƯƠNG KINH DOANH Ở VIỆT NAM TIẾP TỤC HỒI PHỤC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP THUỘC CỘNG ĐỒNG CHÂU ÂU" tại chuyên mục Kinh doanh.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục