'Những người không ngừng chuyển động'- cổ tích cho tuổi trưởng thành

10/12/2020 09:21

Tiểu thuyết “Những người không ngừng chuyển động” của tác giả Olga Tokarczuk (Thụy Điển), do NXB Phụ nữ Việt Nam ấn hành, không đơn thuần là cuốn sách viết cho du lịch, mà thật sự là câu chuyện cổ tích dành cho lứa tuổi trưởng thành

Olga Tokarczuk là một trong những nhà văn được đánh giá cao và nhận được nhiều giải thưởng ở trong nước cũng như nước ngoài trong những năm gần đây. Bà đã được Viện Hàn lâm Thụy Điển trao tặng giải thưởng Nobel Văn học năm 2018, với lời tôn vinh: “Chúng ta có nhà văn tầm cỡ thế giới, người miêu tả thế giới bằng phong cách đầy chất thơ và khác thường”.

Chú thích ảnh

Tác phẩm Bieguni – “Những người không ngừng chuyển động” của Olga Tokarczuk được lấy cảm hứng từ những tấm bản đồ và góc nhìn từ trên cao, khiến vũ trụ thu nhỏ của bà trở thành tấm gương phản chiếu vũ trụ rộng lớn.

Tên gọi “Bieguni”, như tác giả giải thích, xuất phát từ các từ bieg (chạy) và ucieczka (chạy trốn). Từ các cung điện xưa của vua một nước Hồi giáo nhỏ bé, qua các phòng trưng bày đồ cổ thế kỷ XVII, đến các nhà ga hiện đại ở sân bay, Olga Tokarczuk đưa độc giả vào cuộc hành trình hiếm thấy qua các địa điểm và thời gian khác nhau. Tác giả mời chúng ta cùng chế ngự thực tế mơ hồ và vứt bỏ những lối mòn quen thuộc.

Olga Tokarczuk mô tả thế giới quanh ta bằng phương pháp hết sức đặc biệt, thông minh và nhạy cảm. Bà đã dành ba năm để hoàn thành tác phẩm này. Bà cho biết phần lớn các ghi chép được bà thực hiện trong các chuyến đi. “Song đây không phải là cuốn sách về du lịch. Tôi chỉ muốn nhìn kỹ cái được gọi là du lịch, là chuyển dịch, là thay đổi chỗ … Viết tiểu thuyết đối với tôi là kể chuyện cổ tích cho chính bản thân mình ở tuổi trưởng thành. Giống như trẻ con vẫn làm trước khi chúng đi ngủ. Ngôn ngữ được dùng nằm giữa mơ và thực, vừa miêu tả vừa hư cấu”.

 

PH/Báo Tin tức
Nguồn https://baotintuc.vn/doi-song-van-hoa/nhung-nguoi-khong-ngung-chuyen-dongco-tich-cho-tuoi-truong-thanh-20201209174817144.htm

Bạn đang đọc bài viết "'Những người không ngừng chuyển động'- cổ tích cho tuổi trưởng thành" tại chuyên mục Đời sống - Xã hội.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục