Những ao, hồ, sông ngòi độc đáo ở Hà Nội

22/12/2020 10:37

Ao làng ở chùa Thầy, suối Yến, giếng Mỵ Châu, đầm Hồng cùng các hồ thuộc trung tâm Hà Nội mang một vẻ đẹp khác lạ qua góc nhìn từ trên cao.

do thi Ha Noi anh 1

Từ hồ Gươm tới hồ Bảy Mẫu

Người Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung, không ai không biết đến hồ Hoàn Kiếm, hay còn được gọi là hồ Gươm. Khu vực này không chỉ có không gian thoáng đãng, mát mẻ đẹp nhất thủ đô mà còn là trung tâm của thành phố. Mỗi khi Hà Nội có sự kiện lớn hoặc vào ngày lễ, Tết, hồ Gươm lại là điểm đến thu hút đông người nhất.

Hồ Gươm rộng 12 ha, trước kia có các tên gọi là hồ Lục Thủy (vì nước có màu xanh quanh năm), hồ Thủy Quân (dùng để duyệt thủy binh), hồ Tả Vọng và Hữu Vọng. Tên gọi Hoàn Kiếm xuất hiện vào đầu thế kỷ 15 gắn với truyền thuyết vua Lê Lợi trả gươm báu cho rùa thần.

Nói đến ao người ta thường nghĩ tới các ao làng ở nông thôn, ngoại thành. Nhưng ngay tại chùa Bà Già thuộc phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, cũng có một chiếc ao lớn, dù không phải nơi để tắm mát của lũ trẻ như ở một số huyện ngoại thành Hà Nội.

Chùa Bà Già là công trình kiến trúc có niên đại hơn 1.000 năm. Khách đến đây sẽ có cảm nhận chùa Bà Già còn vắng hơn cả chùa Bà Đanh. Một số tài liệu nói chùa nằm trong thôn Bà Già nên được gọi là chùa Bà Già. Nhưng cái tên “Bà Già” có nghĩa là gì? Huyền tích về Bà Già như thế nào thì ít có tư liệu nào nói đến.

do thi Ha Noi anh 2
do thi Ha Noi anh 3

Bến Hàn Quốc ở Hà Nội thực chất là một con đường kè ven hồ Tây có chiều dài trên 1 km. Nơi đây rộng rãi với bầu không khí thoáng đãng, trong lành phả từ mặt hồ, là điểm hẹn cho các cặp đôi tâm sự, hẹn hò. Khung cảnh lãng mạn này như phim Hàn Quốc nên giới trẻ đặt tên khu vực này là bến Hàn Quốc. Từ nơi này, mọi người có thể ngắm nhìn hồ Tây trữ tình với những khu đầm sen thơ mộng. 

Đoạn đường từ ngã ba ngõ 612 Lạc Long Quân đến giao với dốc ngã ba đê Âu Cơ, cạnh trường THPT Phan Chu Trinh dài 900 m, được UBND TP Hà Nội đặt tên phố Trịnh Công Sơn từ tháng 7/2015. Nơi đây mới trở thành phố đi bộ từ tháng 5 vừa qua.

do thi Ha Noi anh 4

do thi Ha Noi anh 5

Khung cảnh ao Thủy Sứ và hồ Sen trên hồ Tây nhìn từ trên cao. Hồ Tây trước đây còn có các tên gọi khác như đầm Xác Cáo, hồ Kim Ngưu, Lãng Bạc, Dâm Đàm, Đoài Hồ, là hồ nước tự nhiên lớn nhất nội thành Hà Nội. Hồ Tây có diện tích hơn 500 ha với chu vi 18 km.

Hồ Bảy Mẫu trong Công viên Thống Nhất, quận Hai Bà Trưng. Hồ nằm ở khu vực hơi lệch về phía nam trung tâm thủ đô. Phía nam hồ giáp với đường Đại Cồ Việt, phía đông nam và đông là đường Vân Hồ III chạy ra phố Nguyễn Đình Chiểu. Phía bắc hồ giáp với Công viên Thống Nhất, phía tây được chắn bởi đường Lê Duẩn.

do thi Ha Noi anh 6

do thi Ha Noi anh 7

do thi Ha Noi anh 8

do thi Ha Noi anh 9

Không cần phải ra tận hồ Tây lộng gió bạn cũng có thể bắt gặp một hồ sen thanh bình, đẹp đẽ ngay giữa phố xá nhộn nhịp… Đó là hồ sen Phương Liệt, nằm yên ả trong khu phố phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân.

do thi Ha Noi anh 10

do thi Ha Noi anh 11

Hồ Đầm Hồng, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, sau khi được chỉnh trang cải tạo bờ kè có đường đi dạo xung quanh rất đẹp.

do thi Ha Noi anh 12

Bán đảo Linh Đàm nằm ở phía nam của thủ đô, thuộc địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, được xếp vào hàng đẹp nhất và lớn nhất Hà Nội với diện tích 200 ha. Trong đó, hệ thống hồ nước rộng trên 70 ha bao quanh khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm. Giữa hồ Linh Đàm có một hòn đảo nhỏ với hệ thống cây xanh bao quanh. Nơi đây nhiều năm trước từng là nơi trú ngụ của hàng chục con cò trắng.

Suối Yến thơ mộng, ao chùa Thầy yên bình

Suối Yến nằm trong khu di tích thắng cảnh chùa Hương ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Từ trung tâm thủ đô, mất khoảng hai tiếng, bạn sẽ vượt qua quãng đường dài 65 km để đến nơi.

Con suối chảy ra sông Đáy này còn mang tên Yến Vĩ, vì có hình dáng tựa như chiếc đuôi xòe rộng của một con chim yến. Suối Yến dài khoảng 4 km, đưa du khách từ bến Đục đến Hương Sơn. Vì đây là con đường thủy duy nhất để vào ngắm cảnh chùa Hương, mỗi dịp lễ hội chùa Hương đầu năm mới, thuyền bè tấp nập ngược xuôi kín lòng suối.

do thi Ha Noi anh 13

do thi Ha Noi anh 14

Ao làng Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, trước sân đình chùa Thầy. Chùa Thầy nằm ở chân núi Sài Sơn, cách trung tâm Hà Nội khoảng 20 km về phía tây nam, đi theo đường cao tốc Láng - Hòa Lạc. Chùa được xây dựng từ thời nhà Đinh. Đây từng là nơi tu hành của Thiền sư Từ Đạo Hạnh, lúc này núi Thầy còn gọi là núi Phật Tích.

do thi Ha Noi anh 15

do thi Ha Noi anh 16

Hồ Tuy Lai đẹp như Vịnh Hạ Long thu nhỏ

Xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức, có những dãy núi đá vôi đan xen nhau rộng hàng trăm ha. Nơi đây có 3 hồ lớn nối liền với hồ Quan Sơn, tạo nên phong cảnh non nước tuyệt đẹp. Quần thể hồ Tuy Lai gồm những dãy núi đá vôi đan xen nhau rộng hàng trăm hecta với 3 hồ lớn nối liền hồ Quan Sơn tạo nên cảnh quan thiên nhiên độc đáo. 

do thi Ha Noi anh 17

do thi Ha Noi anh 18

do thi Ha Noi anh 19

Sông Hồng đoạn địa phận cầu Long Biên, nằm giữa hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên. Sông Hồng có tổng chiều dài 1.149 km, bắt nguồn từ Trung Quốc chảy qua nhiều tỉnh của Việt Nam và đổ ra biển Đông. Đoạn chảy trên đất nước ta dài 510 km.

Giếng Mỵ Châu tại khu di tích Cổ Loa, huyện Đông Anh, cách trung tâm Hà Nội khoảng 17 km về phía bắc. Khác với các di tích lịch sử khác, Cổ Loa là quần thể di tích có diện tích trải rộng trên một địa bản rộng lớn, với diện tích bảo tồn gần 500 ha. Đây được coi là địa chỉ văn hóa đặc biệt của thủ đô và cả nước.

do thi Ha Noi anh 20

 

Thái Bình
Nguồn Sưu tầm - Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết "Những ao, hồ, sông ngòi độc đáo ở Hà Nội" tại chuyên mục Việt Nam - Đất nước - Con người.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục