Có nên bôi mỡ tetracyclin trị khô da?

26/12/2020 10:59

Khi trời lạnh, da tôi thường bị khô nẻ. Tôi đã uống nhiều nước, đắp mặt nạ và dùng kem dưỡng da... Nhưng các biện pháp trên đều không hiệu quả, da vẫn bị bong tróc, nhất là da mặt bị “mốc” khiến tôi rất thiếu tự tin. Có người mách tôi dùng thuốc mỡ tra mắt tetracyclin bôi mặt sẽ hết. Xin cho biết tôi có nên bôi loại thuốc này để trị khô da không?

Vào mùa lạnh, sự trao đổi chất tăng để duy trì thân nhiệt, vì vậy nhu cầu về nước theo đó tăng cao. Lớp da bên ngoài bị ảnh hưởng bởi gió lạnh khô hanh, nên da thường khô, dễ nứt nẻ, bong tróc. Da mặt mỏng nhất và dễ bị khô nhất, vì vậy ngoài các biện pháp như bạn đã dùng thì bạn nên chườm khăn ẩm nhưng không được ấm nóng, cứ khoảng 2-3 tiếng bạn nên lau nhẹ và đắp khăn ẩm lên mặt khoảng 1-2 phút. Về da toàn bộ cơ thể, bạn không nên dùng xà  phòng và nước nóng để tắm (chỉ tắm nước vừa  đủ ẩm để tránh bị lạnh). Nên sử dụng sửa tắm dưỡng ẩm phù hợp với da.

Bạn đừng quá nóng vội khi da khô mà tiến hành dùng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ, vì rất dễ sử dụng nhầm các thuốc điều trị bệnh lý ở da, không có tác dụng chữa nẻ dẫn đến hậu quả tệ hại như teo da, rộp da... Đối với thuốc mỡ tetracyclin 1%, dùng để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn ở mắt, không dùng để chữa nẻ.

Thuốc mỡ tetracyclin là sự phân tán của kháng sinh tetracyclin trong hỗn hợp tá dược thuốc mỡ thân dầu. Những tá dược này không tan trong nước vì thế khi bôi lên da có tác dụng giữ nước, làm mềm da, tránh khô da. Do đó mà người ta thấy sau khi bôi thuốc mỡ tetracyclin sẽ làm hết nẻ nên lầm tưởng thuốc này có tác dụng chữa nẻ. Thực tế là tetracyclin không có vai trò gì trong việc chữa nẻ, thậm chí còn gây hại. Bôi kháng sinh tetracyclin dài ngày, nhất là vùng da bị nẻ rất dễ gây ngấm thuốc có thể gây tác dụng phụ toàn thân.

Với tình trạng khô da, nứt nẻ vào mùa đông có thể giải quyết hiệu quả bằng nhiều loại sáp nẻ, kem dưỡng ẩm. Kem bôi da vaselin trên thị trường hiện nay rất phong phú, nhiều loại, đây là loại kem bôi nẻ khá hiệu quả. Ngoài ra người dùng có thể lựa chọn các loại kem dưỡng ẩm có bổ sung collagen, vitamin E có tác dụng rất tốt, vừa giữ ẩm lại vừa bổ sung dưỡng chất cho da.

Thu Trang
Nguồn Sưu tầm

Bạn đang đọc bài viết "Có nên bôi mỡ tetracyclin trị khô da?" tại chuyên mục SỨC KHỎE - Y TẾ.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục