90 sản phẩm đạt giải cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2020”

17/10/2020 18:00

Sáng ngày 17/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2020”. 90 sản phẩm đạt giải, trong đó có có 6 giải Nhất, 18 giải Nhì, 24 giải Ba, 42 giải Khuyến khích.

Bà Trần Thị Phương Lan- Phó Giám đốc Phụ trách Sở Công Thương Hà Nội (thứ 3 từ trái sang) trao giải Nhất cuộc thi thiết kế mẫu thủ công mỹ nghệ cho 6 cá nhân đạt giải

Với chủ đề “Tinh hoa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Thủ đô - hội tụ và lan tỏa”, cuộc thi đã thu hút 106 tổ chức, cá nhân tham gia với 353 sản phẩm, bộ sản phẩm dự thi thuộc 6 nhóm: gốm sứ; sơn mài; mây tre, giang đan, guột tế; khảm trai, đá, gỗ, sừng mỹ nghệ; thêu, lụa tơ tằm; và nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, các sản phẩm thiết kế mới năm nay được chế tác từ những bàn tay khéo léo đã hội tụ được những tinh hoa vừa phù hợp với xu thế hiện đại, vừa kết tinh được bản sắc văn hóa Thăng Long - Hà Nội, chạm được tới cảm xúc của người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Đặc biệt, nhiều mẫu thiết mới có tính cạnh tranh cao tại một số thị trường xuất khẩu. Các sản phẩm dự thi đã được các chuyên gia đầu ngành thủ công mỹ nghệ trong, ngoài nước có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ đóng góp ý kiến để hoàn thiện thiết kế.

Sau các vòng chấm thi nghiêm túc, Ban Tổ chức đã chọn được 90 sản phẩm của các tổ chức, cá nhân đạt giải trong cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2020”. Trong đó, có 6 giải Nhất, 18 giải Nhì, 24 giải Ba, 42 giải Khuyến khích.

Trong đó, 6 giải Nhất gồm các tác phẩm: Bộ lọ hoa gốm Raku (Công ty TNHH LC Home); Lọ sơn mài gắn Sò Biển (tác giả Nguyễn Thị Hồi); Sản phẩm tranh đá “Chợ quê, người Việt xưa” (tác giả Lê Thị Thuận); sản phẩm Vải ghép Trâu Thịnh Vượng (tác giả Nguyễn Việt Dũng); sản phẩm Khăn lụa hoa Sen (tác giả Nghiêm Thị Thu Hương); sản phẩm mây tre đan: Túi đeo hoa tranh (tác giả Nguyễn Văn Sơn).

Là một trong những đơn vị đạt giải nhất, bà Nguyễn Thị Hồi- tác giả sản phẩm Lọ sơn mài gắn sò biển (Duyên Thái, Thường Tín)- chia sẻ, đã tham gia cuộc thi những lần trước đó, được sự tư vấn định hướng của Sở Công Thương, là những người thợ, chúng tôi suy nghĩ làm ra những sản phẩm sử dụng bằng các nguyên liệu tự nhiên trong nước, mang tính mới, độc đáo, tiện sử dụng, đảm bảo môi trường đáp ứng được yêu cầu sử dụng của khách hàng trong và ngoài nước. “Tham gia cuộc thi 3 lần, đạt từ giải Khuyến khích, giải Ba và đợt này đạt giải Nhất, các cuộc thi giúp cho những người thợ làm nghề như chúng tôi có được sự cố gắng nỗ lực hơn, nhận biết thêm được xu hướng thị trường, sản phẩm làm ra tiêu thụ được nhiều hơn”, bà Nguyễn Thị Hồi

Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề chiếm gần 30% tổng số làng nghề trong cả nước (trong đó có khoảng 1.000 làng nghề thủ công mỹ nghệ), 297 làng nghề được công nhận, với 160 nghệ nhân được phong tặng tập trung ở các nghề gốm, sứ, dệt lụa, mây tre đan, vàng bạc đồng kim khí, đồ gỗ mỹ nghệ, sơn mài, khảm trai…. Trong đó, có 10 nghệ nhân vinh dự được Nhà nước phong tăng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân” và 32 nghệ nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú”, cùng hàng nghìn thợ giỏi.

Hiện các làng nghề ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đang yếu về thiết kế. Sản phẩm làm ra chưa đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu, khả năng cạnh tranh của sản phẩm còn tương đối yếu so với các sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực như Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó việc chậm đổi mới mẫu mã, sản phẩm thiếu tính sáng tạo, nhiều sản phẩm chưa xuất phát từ nhu cầu của khách hàng, làm dập khuôn theo các mẫu có sẵn trên thị trường hoặc theo đơn đặt hàng từ phía khách hàng mà ít có những sản phẩm của riêng mình. Nhiều nghệ nhân thợ giỏi có những mẫu thiết kế đẹp nhưng lại thiếu tính thương mại, khó sản xuất hàng loạt….

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải- cho biết, cuộc thi được tổ chức nhằm khuyến khích các nghệ nhân, thợ giỏi phát huy ý tưởng sáng tạo, thiết kế những mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật cao, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trên địa bàn Hà Nội đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm. Đồng thời, góp phần khắc phục thiếu sót trong thiết kế mẫu sản phẩm mới cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ. Nâng cao năng lực thiết kế mẫu cũng như có những sản phẩm tiếp cận với các xu hướng thiết kế mới, phát huy được các ý tưởng, sáng tạo ra những sản phẩm có giá trị về kinh tế, mỹ thuật, phù hợp với thị trường trong nước và xuất khẩu.

Giai đoạn 2016-2019, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Công Thương tổ chức 4 cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ cấp thành phố thu hút sự tham gia của gần 309 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nghệ nhân, thợ giỏi, giáo viên, sinh viên và những người yêu thích ngành thủ công mỹ nghệ. Tổng sản phẩm mẫu dự thi là 943 sản phẩm, trong đó có 229 sản phẩm đạt giải.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết "90 sản phẩm đạt giải cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2020”" tại chuyên mục Tiêu chuẩn - Chất lượng.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục