Vẻ đẹp của hoa lan đen trong rừng Việt Nam

24/11/2020 00:52

Trong hơn 1.000 loài hoa lan được phát hiện ở Việt Nam, bên cạnh những loài có màu sắc rực rỡ, còn có loài mang màu sắc đen tuyền hoặc tím đen rất quý hiếm trong thiên nhiên hoang dã.

1. Lan lọng đen Bulbophyllum nigrescens Loài lan có cánh hoa rất nhỏ này chỉ được nhìn thấy cánh môi và lông trên hoa của nó dưới ống kính macro. Thường mọc trên độ cao từ 1500m trở lên với những chiếc lá thuôn hình dải, tù ở đỉnh, thuôn ở gốc tạo thành cuống ngắn. Cụm hoa mảnh,nhỏ dài 30  40mm có phấn trắng xếp đều đặn phía đỉnh, mọc chúc xuống, màu đen sậm, cành đài gần giống nhau, có lông mảnh. Cánh tràng có lông nhiều hơn. Cánh môi dạng lưỡi, cong lên và có lông ở mép như một kiệt tác ban tặng của tự nhiên.

Lan lọng đen Bulbophyllum nigrescens. Loài này thường mọc trên độ cao từ 1.500m trở lên với những chiếc lá thuôn. Cụm hoa của loài mảnh, nhỏ dài 30 - 40 mm và có phấn trắng xếp đều đặn phía đỉnh, mọc chúc xuống, màu đen sậm.Lan lọng bông mo Bulbophyllum spadiciflorum Với cụm hoa bông mọc từ gốc củ giả, cuống chung mập, phình rộng, dài đến 50cm và tô điểm bằng nhiều những bông hoa nhỏ, màu lục vàng có sọc tía, cánh đài bên rộng, cong, cánh môi hình lưỡi màu tím đen. Loài hoa lan nở vào tháng 5 này thường sống phụ sinh trên các thân cây ở độ cao gần 2000 mét quanh năm sương mù bao phủ. Nếu không phải là người nghiên cứu về hoa lan, bạn khó có thể nhận biết được chúng trong tự nhiên

Lan lọng bông mo Bulbophyllum spadiciflorum. Cụm hoa bông của loài mọc từ gốc củ giả, phình rộng và dài đến 50 cm. Loài này còn được tô điểm bằng nhiều bông hoa nhỏ, màu lục vàng có sọc tía, cánh đài bên rộng, cong, cánh môi hình lưỡi màu tím đen. Loài hoa lan nở vào tháng 5 này thường sống phụ sinh trên các thân cây ở độ cao gần 2.000 m quanh năm sương mù bao phủ. 

Lan đại bao hoa đen Sunipia nigricans Vào khoảng tháng 3-4 hàng năm những bông hoa màu tím đen với mùi hôi rất khó chịu này lại khoe sắc ở vùng Phong Thổ - Lai Châu. Với những chiếc lá thuôn hẹp, dài 4 - 10cm, rộng 1cm, đỉnh nhọn, gốc thuôn có cuống dài 1cm, cụm hoa khá dài, màu tím đen kể cả cánh môi. Đây là loài lan mới được các nhà nghiên cứu về hoa lan phát hiện tháng 12 năm 2007 và là loài lan rất hiếm trong thiên nhiên hoang dã Việt Nam.

Lan đại bao hoa đen Sunipia nigricans. Cứ vào khoảng tháng 3-4 hàng năm, những bông hoa màu tím đen với mùi hôi rất khó chịu này lại khoe sắc ở vùng Phong Thổ - Lai Châu. Đặc điểm của chúng là lá thuôn hẹp, dài 4 - 10 cm, rộng 1 cm. Chúng mới được các nhà nghiên cứu  phát hiện tháng 12/2007 và là loài rất hiếm trong thiên nhiên hoang dã Việt Nam.

Lan nhung đà lạt Trichotosia dalatensis Lan sống phụ sinh, nhỏ, thân dễ dài, có rễ ở gốc và thân mọc thẳng là loại đặc hữu hẹp chỉ phát hiện có vùng phân bố ở Lâm Đồng Viết Nam . Với những chiếc lá mọc cách, hẹp dày, dài 1cm, phủ đầy lông xám, cụm hoa ở đỉnh và bên ngoài cánh hoa phủ đầy lông, màu đen đậm tối. Cánh môi có 2 đốm sẫm màu và vạch nâu, mép răn reo. Vì là loại đặc hữu và hoa rất nhỏ nên để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa lan này là một khó khăn ngay cả đối với những nhà nghiên cứu hoa lan.

Lan nhung đà lạt Trichotosia dalatensis. Loài này sống phụ sinh và là loài đặc hữu chỉ được phát hiện ở Lâm Đồng. Lá của chúng mọc cách, hẹp dày, dài 1 cm và phủ đầy lông xám. Bên ngoài cánh hoa phủ đầy lông, màu đen đậm tối.  Vì là loại đặc hữu và hoa rất nhỏ nên để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài rất khó khăn, ngay cả với các nhà nghiên cứu hoa lan.

Lan lọng chùm dài Bulbophyllum lemniscatoides Xứng đáng là một kiệt tác của tạo hóa lan lọng chùm dài thoạt nhìn như chiếc khăn chùm đầu nhiều tua màu của các thiếu nữ Arab. Cụm hoa nhỏ xếp sát nhau, màu tím đen, có lông. thuôn, dài, nở xòe ra 3 góc. Cánh môi màu đỏ tía đen, uốn cong. Và có mùi thơm ngào ngạt đáng để cho chúng ta chiêm ngưỡng món quà tặng quí giá của thiên nhiên Việt Nam .

Lan lọng chùm dài Bulbophyllum lemniscatoides. Loài này thoạt nhìn như chiếc khăn trùm đầu nhiều tua màu của thiếu nữa Arab. Cụm hoa của loài nhỏ xếp sát nhau, màu tím đen, có lông và nở xòe ra ba góc. 

Lan san hô nhện Luisia antennifera Cánh môi gần như chuyển sang màu đen nhìn giống như phần lưng của loài nhện và mọc ở trên thân. Loài lan san hô nhện có thân và lá đều hình trụ. Lá cách xa nhau, nhọn đều, dài hơn 10cm, có đốt trên than. Cánh tràng hẹp dài, cong ra trông giống như những chiếc chân nhện rất đáng để cho chúng ta ngắm nhìn vẽ đẹp thanh khiến của một trong những nữ hoàng đen của rừng xanh .

Lan san hô nhện Luisia antennifera. Cánh môi của loài gần như chuyển sang màu đen nhìn giống như phần lưng của loài nhện và mọc ở trên thân. Chúng có thân và lá đều hình trụ. Lá của loài cách xa nhau, nhọn đều, dài hơn 10 cm.

Lan lọng lệch Bulbophyllum secundum Không lộng lẫy khoe sắc như các loài hoa lan khác vì chùm hoa quá nhỏ để mắt thường của chúng ta thưởng lãm. Lan lọng lệch sống phụ sinh, thân rễ mềm. Củ giả dẹt, nhẵn, đỉnh mang 1 lá. Lá hình giảI, thuôn ở gốc thành cuống ngắn. Cụm hoa mảnh, dài, cao hơn lá. Hoa nhiều, nhỏ, xếp về 1 phía. Hoa màu hung đỏ tím đen. Cánh hoa có lông. Cánh môi dạng lưỡi màu đen, có lông ở gờ và thời gian nở hoa của nó quá ngắn để chiêm ngưỡng loài hoa lan này nở hoa và lụi tàn là thước đo sự kiên nhẫn của bạn.

Lan lọng lệch Bulbophyllum secundum. Lan lọng lệch sống phụ sinh và có thân rễ mềm. Cụm hoa của chúng mảnh, dài, cao hơn lá. Hoa của loài có đặc điểm là nhiều, nhỏ và xếp về một phía. Hoa của chúng còn có màu hung đỏ tím đen và cánh hoa có lông. 

Theo VnCreatures
Ảnh: Nguyễn Thị Liên Thương

Nguồn https://vnexpress.net/ve-dep-cua-hoa-lan-den-trong-rung-viet-nam-3129544.html

Bạn đang đọc bài viết "Vẻ đẹp của hoa lan đen trong rừng Việt Nam" tại chuyên mục Hoa lan Việt Nam.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục