Kinh nghiệm nuôi và chăm sóc Chim Sơn Ca

29/12/2020 16:42

Chim Sơn Ca được biết đến là loài chim cảnh có giọng hót hay và sức khỏe tốt. Tuy nhiên để luyện được cho Sơn Ca có giọng hót hay thì người chơi chim cần có kinh nghiệm cũng như cách chăm sóc phù hợp.

Đặc điểm của Chim Sơn Ca

Chim Sơn Ca là loài chim có kích thước nhỏ và trung bình có chiều dài khoảng 12-24 cm và có cân nặng khoảng 15-75g. Tùy vào từng loại Sơn Ca mà sẽ có những đặc điểm riêng như Sơn Ca lớn thích đập hạt ăn, Sơn Ca mỏ dài thì thích bới đất tìm côn trùng.  Đa phần Chim Sơn Ca có màu nâu và dấu đen hoặc trắng đậm, có móng vuốt dài.

Chúng ta có thể phân biệt chim trống mái dựa vào những đặc điểm khác nhau của Chim Sơn Ca. Chim Trống thường có phần vai ngực đầu to hơn chim mái, phần lông của chim trống cũng nhiều hơn so với chim mái. Da của Sơn Ca mái thường có màu đỏ hồng và màu thâm tím đen đối với Sơn Ca trống. Sơn Ca Trống thường hay xòe cánh và dựng mào lên khi hót trên lưỡi có 4,5 chấm đen. Còn Sơn ca mái không biết hót cũng không biết dựng mào.

Chim Sơn ca non thường xuất hiện vào từ tháng 3, miền Nam thường xuất hiện đầu tiên sau đó đến miền Trung và cuối cùng là miền Bắc.

Kinh nghiệm nuôi và chăm sóc Chim Sơn Ca

Tuổi thọ trung bình khoảng 20 năm thậm chí có thể lâu hơn nếu như được sống trong môi trường điều kiện chăm sóc tốt.

Thức ăn cho Chim Sơn Ca

Để Chim Sơn Ca có thể phát triển, có tuổi thọ cao và hót hay thì bạn cần có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất cho chúng.

Trong tự nhiên chim Sơn Ca thường ăn các loại côn trùng như sâu bọ, dế , gián và các loại hạt thực vật khô trên mặt đất. Ở môi trường nuôi nhốt nên cho Sơn Ca ăn các loại cám cò, cám trứng, cám gà….Tốt nhất nên chọn một loại Cám cố định để giúp chúng có thể quen với loại thức ăn đó.Trong thời gian đầu khi bạn mới mua chim về hoặc sự thay đổi thất thường của thời tiết thì việc dùng ổn định một loại thức ăn càng cần thiết.

Trong điều kiện nuôi nhốt bạn cũng không nên cho Sơn Ca ăn quá nhiều sâu tươi, dế, cào cào bởi chúng có thể dẫn đến tình trạng chim bị thừa chất và gây hại cho chim, thậm chí khiến chim bị chết. Nên chọn loại cám có nhiều chất xơ để giúp chim tiêu hóa tốt hơn. Các loại cám như cám cò, cám gà chim ăn rất tốt tuy nhiên thức ăn đó không có chất khử mùi phân nên sẽ làm phân chim gần giống với mùi phân gà.

Kỹ thuật nuôi Chim Sơn Ca

Bên cạnh việc ăn uống thì bạn cũng nên quan tâm đến cách chọn lồng cho chim Sơn Ca. Tốt nhất nên chọn lồng cao có đáy chắc chắn để đựng cát, nấm để chim đứng ( nấm cũng cần có mấy nấc để chim có thể đứng lên.

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu như bạn không huấn luyện để cho chim Sơn Ca hót hay. Việc ăn uống chuồng nuôi quan trọng nhưng không thể không nhắc tới việc huấn luyện bởi đây là loài chim cần huấn luyện một cách khá kỳ công. Phải trải qua 1 kỳ thay lông, 1 lần thay lông và đến vài tháng sau chim mới bắt đầu hót. Do đó, để có được chú chim Sơn ca hót hay bạn nên mua nhiều con một lúc để cùng nuôi và huấn luyện rồi chọn con có giọng hót hay nhất.

Chim Sơn Ca có cách tắm rất đặc biệt chúng được tắm bằng cát cho nên cần thay cát hàng tuần cho chúng. Ít nhất là 2 tuần/lần, cát dùng tắm cho chim Sơn Ca phải là loại cát mịn và cần thay thường xuyên để tránh chim Sơn Ca bị rận.

Chim Sơn Ca là loài chim khỏe mạnh tuy vậy chúng cũng có thể gặp các bệnh về tiêu chảy. Nguyên nhân có thể là do cám bị mốc do trời mưa hoặc để những nơi ẩm ướt khiến chim Sơn Ca ăn phải. Hay là do bạn cho chúng ăn quá nhiều chất đạm, ăn quá nhiều mồi tươi chim không tiêu hóa hết. Do đó, bạn cần đặc biệt chú ý đến thức ăn của chúng và những hôm có thời tiết mưa, ẩm.

Bên cạnh vấn đề về tiêu chảy chim Sơn Ca cũng có thể mắc kén mắc sưng xuất hiện những cục nhỏ như mụn trứng cá. Đó có thể là biểu hiện của việc thiếu chất bạn cần bổ sung ngày cho chú chim cung của mình. Bạn nên quan sát chim Sơn ca thường xuyên nếu thấy chúng có bất cứ biểu hiện lạ nào cần đưa đến ngay các trung tâm chăm sóc sức khỏe hoặc bác sĩ thú y để được chữa trị kịp thời.

Với những chia sẻ về cách chăm sóc cũng như kinh nghiệm nuôi chim Sơn Ca, hy vọng phần nào giúp bạn tự tin hơn trong việc nuôi chú chim Sơn Ca. Chúc chú Chim của bạn luôn khỏe mạnh.

Thanh Lam
Nguồn Sưu tầm/Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết "Kinh nghiệm nuôi và chăm sóc Chim Sơn Ca" tại chuyên mục Sinh Vật Cảnh.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục